Hvaš er kristilegt sišferši?

Ķ kjölfar nżs frumvarps menntamįlarįšherra um skólamįl, žar sem ekki er lengur minnst į kristilegt sišferši, hefur spunnist umręša um žaš fyrirbęri, sem sumir telja žjóšfélagsskipan okkar byggja į.  Žį hefur mįlflutningur Sišmenntar, félags sišręnna hśmanista, leitt af sér skošanaskipti um hlutverk trśar ķ samfélaginu.  Dęmi um žetta er grein ķ Morgunblašinu ķ dag eftir Hildi Žóršardóttur, "móšur tveggja drengja", sem heitir "Burt meš Sišmennt".  Žar segir Hildur m.a.:

Kennum žį endilega börnum okkar aš enginn guš sé til, žau žurfi ekkert aš svara til saka žó žau myrši, naušgi og ręni.  Samkvęmt Sišmennt er bara eitt lķf og žaš skiptir engu mįli hvort viš séum moršingjar eša ekki. [...] Guš kennir okkur aš viš žurfum aš svara til saka eftir dauša okkar.  Af hverju žarf endilega aš taka žaš frį börnunum okkar?

Nś veit ég ekki hvort Hildur er mótmęlandi eša kažólikki, eša eitthvaš annaš.  En okkar rķkiskirkja er hin evangelķsk-lśterska mótmęlendakirkja.  Samkvęmt kenningu hennar skiptir engu mįli hvaš viš gerum ķ lķfinu, t.d. ręnum, myršum eša naušgum; žaš hefur ekki įhrif į žaš hvort viš komumst til himna.  Žaš eina sem veitir okkur himnarķkisvist er nįš Gušs, sem viš getum hugsanlega öšlast fyrir trś į Jesś Krist.  Og Kristur segir jś aš meiri gleši verši į himnum yfir išrandi syndara en žeim sem  hefur veriš dyggšugur allt sitt lķf.  Reyndar eru Kalvķnistar (ein tegund mótmęlenda) žeirrar skošunar aš viš séum forvalin viš fęšingu til himnarķkisvistar og žį skiptir engu mįli hvaš viš hugsum eša gerum, žótt góš breytni og dyggšugt lķf geti vissulega veriš til marks um aš viš séum śtvalin.

Mér tókst aš komast ķ gegn um kristinfręšikennslu og fermingu įn žess aš mér vęri gert ljóst žetta grundvallaratriši ķ mótmęlendatrśnni, og ég hygg aš svo sé um fleiri.

Okkar vestręna laga- og sišferšishefš byggir ķ reynd hvorki į Gamla Testamentinu (auga fyrir auga, tönn fyrir tönn), né bošskap Krists (um aš rétta fram hinn vangann og fyrirgefa žeim sem gera į hlut manns).  Viš förum nokkurs konar millileiš meš mishóflegum refsingum fyrir yfirsjónir, allt frį tiltölulega mildum refsiramma Noršurlanda til grķšarlegrar refsigleši t.d. Texasbśa sem vķla ekki fyrir sér aš refsa börnum og žroskaheftum, jafnvel meš daušarefsingu.  Allt mun žetta af einhverjum teljast byggja į svoköllušu kristnu sišferši og er oršiš vandséš aš žaš hugtak sé gagnlegt mišaš viš hvaš tślkun žess er vķš.

Sumt af sišferšisbošskap Biblķunnar samręmist nśtķma sišagildum og annaš ekki; til dęmis er Kristur afdrįttarlaust žeirrar skošunar aš frįskilin kona sem giftist į nż drżgi hór, mešan Pįll postuli telur samkynhneigš vera višurstyggš.  Žaš er augljóslega tķšarandinn hverju sinni sem mótar sišagildin sem samfélagiš mišar viš.  Aš mķnu mati er miklu affarasęlla aš hver einstaklingur hugleiši žaš fyrir sig hvaš sé gott sišferši og af hverju žaš borgar sig aš lifa samkvęmt žvķ, fremur en aš góš hegšun spretti ašallega af hręšslu viš refsingar ķ seinna lķfi.

Gott sišferši ķ nśtķmanum byggir mešal annars į viršingu fyrir mannréttindum og umburšarlyndi gagnvart ólķkri menningu, žó žannig aš umburšarlyndiš endar žar sem mannréttindin byrja.  Kennum börnum okkar um rętur nśtķma sišferšis, sem rekja mį langt aftur fyrir Jesś Krist, um helstu heimspekikenningar og um sögu mannréttindabarįttunnar.  Žaš er žekking sem kemur aš gagni ķ samfélagi nśtķšar og framtķšar.


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Athugasemdir

1 identicon

Žaš er ekki rétt hjį žér aš Pįll postuli hafi tališ kynvillu višurstyggš. Móselögin segja žaš. Pįll sagši aš žeir "erfšu ekki Gušs rķkiš".

Kristiš sišferši og (gyšing - kristnar réttarreglur) eru aldeilis viš lżši žar sem krafist er vitna 2 til 3 ( žó aš eitt vitni sé tekiš gilt), žetta gera Móselögin.

Žaš voru 500 manns sjónarvottar aš upprisnum Jesś sem Pįll postuli žekkti og flestir voru į lķfi um 65 e.kr. Žaš eru upplżsingar sem Sišmennt hefur ekki tekiš til greina og kalla sig sišsama!

En svo mį athuga žaš hvort kristnar sišarreglur hafa ekki veriš fyrir löngu aflagšar ķ skólum landsins t.d. žį hefur Landlęknisembęttiš sent innķ skólana bęklinga um kynlķf og kynsjśkdóma. Ekki ķ neinum žeirra er ęskan hvott til aš bķša meš kynlķf fram aš giftingu. Žaš gerir kristiš sišferši.

Žaš er ekki alsiša aš hefja skóladag meš bęn. Sumum finnst ķ lagiš aš kenna ekki kristin fręši og žannig var žaš um 1980.

Ég sem mešlimur ķ frjįlsu trśfélagi hef ķ nokkur skipti veriš kallašur til vištals vegna athugasemda frį foreldrum žar sem žau įlitu kristinfręšina og Biblķusögurnar śr mķnum munni hęttulegri en frį Lśterskum presti eša bara kennara.

Svona var umburšarlyndiš žį. Nś eru Sišmennt einfaldlega aš falla į prófi ķ umburšarlyndi!

kęr kvešja

snorri

snorri ķ betel (IP-tala skrįš) 3.12.2007 kl. 00:50

2 Smįmynd: Egill

500 manns sjónarvottar?

geturšu sannaš žaš?

ertu meš nöfn?

nei viltu vinsamlegast halda ósannindum žķn megin viš boršiš.

tja, ég veit aš biblķan segir aš ef mašur kemst aš žvķ aš brśšur hans er ekki hrein mey žegar hann sęngar hjį henni ķ fyrsta skipti žį į hann aš drepa hana į tröppum föšurs hennar.

sišferši ?

vertu śti vinur.

Egill, 3.12.2007 kl. 05:04

3 Smįmynd: Žorsteinn Siglaugsson

Žaš er vissulega rétt aš ķ lśterskum skilningi veršur enginn hólpinn nema fyrir nįš gušs. Eftir žvķ sem ég best veit er žessu öšruvķsi fariš ķ kažólsku, žar sem fólk getur oršiš hólpiš af verkum sķnum.

Žaš er hins vegar ekki endilega rétt tślkun aš draga af žessu žį įlyktun aš nįš gušs sé einhvers konar nęgjanlegt skilyrši. Svo veršur lķka aš velta fyrir sér hvort žeir sišlausir einstaklingar geti yfirleitt hlotiš nįš gušs - hvort hśn sé skilyršislaus. Ég held ekki aš hśn sé žaš samkvęmt lśterskri kenningu.

Žaš er hįrrétt aš viš getum ķ grundvallaratrišum veriš sammįla um hvaš sé gott sišferši. Spurningin er hins vegar sś hvers vegna viš eigum aš haga okkur ķ samręmi viš žaš. Žegar žaš į aš svara žeirri spurningu įn skķrskotunar til einhvers ęšra valds lenda menn gjarnan ķ vanda. Žżski heimspekingurinn Immanśel Kant, sem vęntanlega er žekktastur fyrir bošorš sitt um aš menn skyldu įvallt lķta į annaš fólk sem markmiš ķ sjįlfu sér, en ekki tęki, eyddi ęvinni ķ aš leita aš leiš til žess. Aldrei tókst honum žó aš śtrżma tilvķsun til gušs śr heimspeki sinni. Žvert į móti varš mikilvęgi gušs meira eftir žvķ sem į leiš og margir hafa tślka eitt sķšasta rit hans um efniš, Religion innerhalb der Grenzen der bloßen Vernunft žannig, aš žar geri hann tilvist gušs opinskįtt aš grundvelli sišferšisins.

Kant tókst sumsé ekki aš śtrżma guši žrįtt fyrir einbeittan vilja. Žaš sannar vissulega ekki aš žaš sé ekki hęgt, en er samt dęmi um vandkvęšin sem fylgja žvķ aš reyna aš grundvalla sišferši į einhverjum "af žvķ bara" röksemdum. Žessa hugsun finnst mér skorta algerlega ķ umfjöllun margra trśleysingja um žessi mįl. Ef enginn guš er til er allt leyfilegt, sagši Nietsche. Nišurstaša hans var sś aš hafna guši og žar meš sišferšinu. Ef trśleysingjar ętla aš hafna guši en halda sišferšinu žurfa žeir aš taka žessa rökręšu viš Nietsche. Žaš gęti reynst erfitt. Og žaš er reyndar erfitt fyrir žį trśušu lķka!

Žorsteinn Siglaugsson, 3.12.2007 kl. 12:00

4 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

Sannaši Kant tilvist gušs?...aldrei heyrt um žaš fyrr, en hann sżndi fram į aš frumspekilega er tilvist annarstigs eiginleiki!

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 3.12.2007 kl. 12:53

5 Smįmynd: Žorsteinn Siglaugsson

Sannaši Kant tilvist gušs? Ég hef aldrei heyrt neinn halda žvķ fram, Anna. Lesa fyrst. Skrifa svo, takk!

Žorsteinn Siglaugsson, 3.12.2007 kl. 12:57

6 identicon

Bķddu, bķddu, Žorsteinn minn nafni. Tilvist Gušs kemur žessu mįli ekkert viš. Vissulega mį fęra heimspekileg rök fyrir tilvist hans. Žaš gerir Biblķan hins vegar ekki og er žvķ ekki partur af kristinfręšikennslu, svo furšulegt sem žaš mį viršast. Kannski er žaš of flókiš fyrir vesalings börnin.

Žaš sem viš erum aš tala um er sś stašreynd aš kristinfręšikennsla ķ grunnskólum er byggš į braušfótum. Žar er algjörlega hlaupiš yfir óžęgilega hluti og śrelt sjónarmiš og reynt aš byggja upp einhverskonar valsišferši śtfrį aldinni bók.

Af hverju er börnunum ekki sagt aš Jesśs įlķti konur sem skilja og giftast aftur hórur? Žetta į viš męšur kannski 30% barnanna inni ķ tķma. Af hverju er ekki śtskżrt aš strķš hafa veriš réttlętt śtfrį kristnum sjónarmišum alveg frį tķmum Constantinusar keisara? Af hverju er ekki śtskżršur skisminn milli hinna kristnu trśdeilda og hin hörmulegu strķš sem žau leiddu af sér? Af hverju eru ekki śtskżrt fyrir börnunum aš skv. lśterskri kirkju munu žau fara til helvķtis taki žau ekki trśna? Af hverju er ekki śtskżrt aš Marteinn Lśther sé einn af ašalmönnunum ķ gyšingahatri Vesturlanda og höfundur rits sem varš afar vinsęlt ķ Žrišja rķkinu, Die Jüden und Ihren Lügen (Gyšingar og lygar žeirra)?

Kristinfręšikennslan į annašhvort aš segja sannleikann eša hverfa. Markmiš grunnskólakennslu er ekki aš hvķtžvo syndir rķkisstofnanna né aš reka įróšur fyrir žeim. Ég verš vel sįttur ef illska kirkjunnar veršur tekin fyrir ķ kristinfręšikennslu hérlendis, enda er žaš žarft umręšuefni mešal barna sem fulloršinna.

Žorsteinn Vilhjįlmsson (IP-tala skrįš) 3.12.2007 kl. 14:23

7 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

ok Žorsteinn S...ég višurkenni aš ég skil ekki hvaš žś meinar?

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 3.12.2007 kl. 14:32

8 Smįmynd: Žorsteinn Siglaugsson

Žaš er von aš žessi umręša sé öll śt um vķšan völl ķ ljósi žess hvaš allir viršast fljótir aš misskilja hver annan!

Punkturinn hjį Vilhjįlmi, held ég, er sį, aš fólk geti breytt sišlega įn žess aš žvķ fylgi trś. Punkturinn sem ég set fram er sį, aš afar erfitt geti veriš aš sżna fram į hvers vegna viš eigum aš breyta rétt įn tilvķsunar til ęšri mįttarvalda, jį, og refsingar annars heims. Sś röksemd kemur tilvist gušs ķ rauninni ekkert viš, heldur ašeins trś į tilvist gušs (nś eša jafnvel bara mögulega tilvist) sem er aš sjįlfsögšu allt annaš: Žaš er hęgt aš trśa öllu mögulegu hvort sem žaš er rétt eša ekki. Ég vona aš žessi śtlistun dugi, Anna.

Til nafna: Eins og žś sérš į ofangreindu vil ég alls ekki draga spurninguna um tilvist gušs inn ķ žessa umręšu. Ég gęti hins vegar ekki veriš meira sammįla žér um žaš, aš kristnifręšikennsla ķ skólum er ķ molum.

Einar Elķ segir: "Ef eina leišin til aš kenna börnum okkar aš žaš sé ljótt aš stela, drepa eša naušga er aš segja "Guš segir žaš, og žessvegna mį žaš ekki" er eitthvaš mikiš aš."

Žaš getur vel veriš aš žaš sé eitthvaš mikiš aš. Og vissulega hafa komiš fram alls kyns tilraunir til aš grundvalla sišferši į einhverju öšru. Žar į mešal er tilraun Kants. Önnur er tilraun nytjahyggjunnar. En hefur einhver af žessum tilraunum heppnast žegar žęr eru raktar til enda?

Įbending mķn er sś aš žaš er ekki nóg aš rekja syndaregistur kirkjunnar og segja svo bara aš sišleg breytni sé óhįš trśarbrögšum. Žaš veršur aš fara miklu, miklu dżpra en žaš og reyna aš svara spurningunni um hin endanlegu rök fyrir žvķ aš ég eigi ekki aš drepa nįunga minn eša ręna.

Til aš svara lokapunkti Einars, žį getur vel veriš aš einhver haldi žvķ fram aš trśleysingjar séu vont fólk. En žaš eru lķka margir sem halda žvķ fram aš kristnir menn, mśslimar, hindśar eša einhverjir ašrir séu vont fólk. Allir hafa žeir rangt fyrir sér. Lķfsafstaša fólks gerir žaš ekki gott eša vont heldur breytni žess. Žaš getur vel veriš aš žaš sé alveg jafn erfitt og hitt aš sanna tilvist gušs, en žaš veršur aš minnsta kosti aš reyna!

Žorsteinn Siglaugsson, 3.12.2007 kl. 15:40

9 Smįmynd: Žorsteinn Siglaugsson

Ath. Aftasta mįlsgreinin įtti aš vera į undan sķšustu greinaskilum!!

Žorsteinn Siglaugsson, 3.12.2007 kl. 15:45

10 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

Jį takk Žorsteinn S...žetta dugar. Ég hef einnig veriš išin aš benda mönnum į aš tilvist gušs er hįš trśnni į honum!

Hvers vegna getur gott sišferši ekki grundvallast į mannasetningum?  Sé ekkert žvķ til fyrirstöšu? 

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 3.12.2007 kl. 15:48

11 Smįmynd: Sigurjón

Žaš er gaman aš fį svona djśpan vinkil ķ umręšuna Ž.S.  Miklar pęlingar hér į ferš.

Ég hef žetta einfalt: Ég trśi engu, en ef ég sé nįunga minn ķ vanda staddan, fer ég honum umsvifalaust til hjįlpar, įn žess aš huxa um umbun ašra en žakklęti hans og žann möguleika aš ķ framtķšinni geti veriš aš ég žurfi į honum aš halda aš endurgjalda greišan.  Vošalega var žetta löng setning...

Ég kem fram viš ašra eins og ég vil aš žeir komi fram viš mig og merkilegt nokk: Žeir gera žaš yfirleitt alltaf.  What goes around, comes around (žiš afsakiš oršbragšiš). 

Sigurjón, 3.12.2007 kl. 16:00

12 Smįmynd: Ingólfur

Žorstenn, miljónum manna gengur įgętlega aš breyta rétt įn žess aš žeir trśi į refsingu ķ nęsta lķfi. Žaš er lķtiš mįl aš réttlęta žaš meš einfaldri sišfręši. Gullna reglan er gott dęmi um žetta, enda lķklega žess vegna sem hana er aš finna ķ mörgum trśarbrögšum.

Mér žykir beinlķnis óhugnarlegt aš hugsa til žess aš sumir breyta bara rétt af žvķ aš guš segir žeim žaš og hótar refsingu ef žeir gera žaš ekki. Žvķ žį žarf nefnilega bara eitthver aš telja žeim trś um aš guš segi eitthvaš annaš til žess aš žeir fari aš gera illt.

Ingólfur, 3.12.2007 kl. 16:03

13 identicon

Žakka žér Vilhjįlmur fyrir góšan pistil.

Ég verš hins vegar aš lżsa yfir undrun og vonbrigšum meš ofstęki Hildar Žóršardóttur sem žś vitnar til ķ pistlinum - ég trśi ekki į guš en samt fer ég ekki um myršandi, naušgandi og ręnandi eins og mętti halda aš vęri óumflżjanlegt žar sem ég óttast jś ekki aš žurfa aš svara til saka eftir dauša minn.

Žó ég sé ósammįla Žorsteini Siglaugssyni žį er hann žó mįlefnalegur og laus viš žann ęsing og rökleysu sem oft einkennir skrif žeirra sem finna sig knśna til aš snśast til varnar kristinni trś og kirkju, sbr. innlegg frį Ragnari Erni hér aš ofan.

Žórólfur (IP-tala skrįš) 3.12.2007 kl. 17:08

14 Smįmynd: Žorsteinn Siglaugsson

Ég held aš sišferši grundvallist aldrei į mannasetningum, Anna. Žį er ég aš nota hugtakiš mannasetningar ķ hefšbundinni merkingu. Breytni getur hins vegar veriš ķ samręmi viš einhverjar tilteknar mannasetningar, en žaš er svolķtiš annaš mįl.

Vissulega er hęgt aš finna alls konar reglur til aš fara eftir, Ingólfur. Gullna reglan er svo sannarlega gott dęmi um žaš. En hvers vegna eigum viš aš fylgja henni, eša einhverri annarri sišareglu? Ég held aš umręšan fari fyrst aš verša įhugaverš žegar menn byrja aš reyna aš svara žeirri spurningu.

Ég er sammįla žvķ aš žaš getur veriš hęttulegt aš grundvalla sišferši į vķsun til gušlegs vilja. Žaš getur jafnvel oršiš óhugnanlegt, sér ķ lagi ef gušinn hefur vafasamt sišferši! Viš höfum sjaldan séš žį hęttu betur en nś žegar fólk sprengir sjįlft sig og mešbręšur sķna ķ loft upp į grunni tślkana į gušlegum vilja! En af tvennu illu held ég žó aš helvķti Nietsches sé verra en samfélag žar sem fólk breytir rétt ķ krafti trśar.

Žorsteinn Siglaugsson, 3.12.2007 kl. 17:13

15 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

Nś er ég aftur hętt aš skilja žig Žorsteinn S...

Ég held aš sišferši grundvallist aldrei į mannasetningum, Anna. Žį er ég aš nota hugtakiš mannasetningar ķ hefšbundinni merkingu. Breytni getur hins vegar veriš ķ samręmi viš einhverjar tilteknar mannasetningar, en žaš er svolķtiš annaš mįl.

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 3.12.2007 kl. 17:23

16 Smįmynd: Ingólfur

Jį žaš er svo sem ekki lķtil spurning, af hverju förum viš eftir sišareglum. Ég held einfaldlega aš žaš sé ķ mannlegu ešli. Manni lķšur illa ef mašur gerir į hlut annara. Lķklega er žetta örsök hęfileikans aš geta sett sig ķ spor annara, žaš er erfitt aš slökkva į honum og žvķ hugsar mašur ósjįlfrįtt um žį sem mašur brżtur gegn.

Einnig kemur inn ķ aš mašurinn vill ekki žurfa aš bśa ķ stöšugum ótta en ef mašur vęri sķfellt brjótandi į öšrum aš žį eignašist mašur lķklega fljótt marga óvini.

En žetta eru aš verša žaš heimspekilegar umręšur aš mašur žyrfti aš fara aš lesa sér betur til, til aš taka žįtt ķ henni.

Ég lęt žvķ nęgja aš setja žį fullyršingu fram aš mašurinn breyti almennt rétt įn žess aš žó aš ég viti fyrir vķst hvers vegna hann gerir žaš.

Ingólfur, 3.12.2007 kl. 18:08

17 Smįmynd: Vilhjįlmur Žorsteinsson

Ég tek undir žakkir til Žorsteins Siglaugssonar fyrir mįlefnalegt innlegg.  Einn af mķnum meginpunktum var aš benda į žį trś mótmęlenda aš breytni manns kemur žvķ ašeins mjög óbeint viš hvort hann fer til himna.  Tökum dęmi um nįungann sem rak vęndishśs og eiturlyfjabęli ķ Įrmśla, en hefur nś snśist til trśar og rekur bęnamišstöš į sama staš.  Hann gęti įtt įgętis möguleika į himnarķkisvist, og reyndar betri en żmsir ašrir sem išrandi syndari, žrįtt fyrir lastafullt lķf lengst af.

Ég held aš sišferši mótist aš hluta af įržśsundagömlum hefšum, sannindum og nįttśruvali um žaš hvaš hentar mannlegu samfélagi best.  Richard Dawkins hefur gert žessu efni allgóš skil ķ bók sinni The God Delusion, og hvetur til frekari rannsókna, enda er žetta mjög spennandi rannsóknarefni fyrir sišfręšinga.

Vilhjįlmur Žorsteinsson, 3.12.2007 kl. 18:10

18 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

Jį Žorsteinn S. er mįlefnalegur og ekki meš tilvķsanir ķ bibliu né persónuleg skot...žaš ber kęrlega aš žakka og virša.

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 3.12.2007 kl. 18:28

19 Smįmynd: Matthķas Įsgeirsson

Vilhjįlmur, ég męli meš bók Michael Shermer, The Science og Good and Evil.  Ķ henni fjallar hann ķtarlega um žróun sišferšis en į žann hįtt aš leikmenn geta skiliš.

Matthķas Įsgeirsson, 3.12.2007 kl. 19:42

20 Smįmynd: Pśkinn

Góš grein hjį žér.   Ég ętlaši reyndar aš skrifa um sama efni, en hef bara engu viš žetta aš bęta.

Pśkinn, 3.12.2007 kl. 20:41

21 identicon

Fķnn pistill nafni og augljóst eins og žś bendir réttilega į aš "kristin sišfręši" er vęgast sagt mjög lošiš og teygjanlegt hugtak.  Enda eru hinar żmsu kristnu kirkjudeildir mjög svo ósammįla um hvaš er innifališ ķ "kristnu sišfręši" og "sišfręšin" ķ bķblķunni er vęgast sagt vafasöm į köflum. 

En er žaš ęskilegt uppeldi aš börnum sé kennd hegšun śt frį hegningarreglum, ž.e. ef žś gerir ekki svona žį veršur žér refsaš.  Skiptir žį litlu mįli hvort aš refsivöndurinn er ķ höndum foreldranna, löggunnar, Grżlu eša Gušs.  Aušvitaš tekst manni ekki alltaf aš fara eftir žessu en er ekki heilbrigšara aš börnin "lęri" aš haga sér samkvęmt "góšri sišfręši" einfaldlega vegna žess aš žaš sé ęskileg hegšun.  Ég gef alla vegana lķtiš fyrir hręšslu-sišfręši sem aš mér finnst rista įkaflega grunnt. 

Žorsteinn Žórsson (IP-tala skrįš) 3.12.2007 kl. 20:55

22 Smįmynd: Žorsteinn Siglaugsson

Žakka ykkur öllum kęrlega góš višbrögš viš žessum vangaveltum. Og takk fyrir góšan og žarfan pistil, Vilhjįlmur. Svona til įréttingar handa Önnu, žį skil ég hugtakiš mannasetningar žannig aš žaš vķsi til einhvers konar reglna eša višmiša sem annaš hvort mótast af samfélaginu eša eru settar t.d. af yfirvöldum. Žegar ég segi aš žęr geti ekki veriš grundvöllur sišferšis hef ég ķ huga hvernig mannasetningar og sišferšisreglur geta rekist į. Einręšisherra gęti t.d. sett lög um aš öllum bęri aš segja til gyšinga hvar sem žeir dyljast, svo hęgt sé aš drepa žį. Slķkt boš er mannasetning, en stangast į viš višteknar sišferšisreglur. Mannasetningar geta hins vegar endurspeglaš sišalögmįl. Góš löggjöf gerir žaš til dęmis.

Žorsteinn Siglaugsson, 3.12.2007 kl. 21:09

23 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

Žorsteinn nś skil ég žig og er reyndar alveg sammįla...vil benda į įgętis grein ķ žessu sambandi...

Sišareglur uršu žvķ til vegna žess aš mönnum er naušsyn į žvķ aš samskipti žeirra geti gengiš frišsamlega fyrir sig. Žau eru leikreglur sem menn sjį aš hyggilegt er aš halda til žess aš tryggja eigin afkomu. Žótt žęr komi ef til vill ķ veg fyrir aš einstaklingur nįi aš fullnęgja tiltekinni löngun į tilteknum tķma, žį žjóna žęr hagsmunum hvers og eins til lengri tķma litiš. Aš žessu leyti eru sišareglur eins og umferšarreglur; žęr koma skikkan į umferšina sem gerir mér kleift aš komast leišar minnar žótt žaš geti skašaš stundarhagsmuni mķna aš bķša į raušu ljósi žegar mikiš liggur viš.

Stundum eru samskipti manna į alžjóšavettvangi höfš til marks um įgęti kenningar Hobbes. Žótt alžjóšlegar reglur og samžykktir séu ķ gildi, žį eru žęr oft žverbrotnar vegna žess aš ekkert alžjóšlegt yfirvald er til aš framfylgja žeim.

http://www.heimspeki.hi.is/?sidareglur?hluti=2&hluti=3#FS1

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 3.12.2007 kl. 22:48

24 Smįmynd: Žorsteinn Siglaugsson

Jį, Hobbes gerši góša grein fyrir žessu. Locke lķka ef ég man rétt. Af nśtķmaheimspekingum er žaš lķklega Nozick sem hefur fjallaš um žetta mįl af einna mestu viti.

Kristna nįlgunin er aušvitaš allt önnur og kannski mį segja aš žarna rekist į tvęr gerólķkar nįlganir. Annars vegar sś kristna og gyšinglega (og reyndar Kant aš vissu leyti lķka) žar sem įherslan er į inntak og gildi sišferšisins og hins vegar nįlgun Hobbes', Locke's og annarra frjįlshyggjumanna og sporgöngumanna žeirra žar sem praktķkin er allsrįšandi.

Ein af žeim bókum sem ég hef haft mest gaman af ķ gegnum tķšina er The Fountainhead eftir Ayn Rand (sem ég žżddi reyndar į sķnum tķma į ķslensku). Fountainhead er heimspekirit dulbśiš sem skįldsaga - įkaflega rśssnesk bók, enda var Rand Rśssi, innflytjandi ķ BNA og mjög öfgasinnašur frjįlshyggjumašur. Hśn hafnaši višteknu kristnu sišferši, į žeim grundvelli aš ķ rauninni geršum viš allt sem viš gerum fyrir okkur sjįlf, hvort sem žaš er aš gręša peninga eša starfa aš mannśšarmįlum. Aš vissu leyti mį kannski segja aš Rand taki žarna frumforsendur ensku frjįlshyggjumannanna og kannski nytjastefnumannanna lķka og og teygi aš endapunkti, žar sem grunnur sišferšisins veršur į endanum hrein sķngirni. Lausn Rand er aš mörgu leyti ķ anda existensķalismans og til aš lengja ekki mįliš meš śtskżringum vķsa ég į Meursault, söguhetju Camus ķ Śtlendingnum.

En hefur sišferši byggt į sķngirni sišlegt gildi? Žvķ myndu lķklega kristnir menn hafna. Kant myndi reyndar hafna žvķ lķka, en ég er ekki endilega viss um aš hann geri žaš į réttum forsendum! En įgreiningurinn liggur žarna held ég. Og ķ kristninni er aušvitaš spurningin um sišferšilegt gildi miklu dżpri en svo aš žaš sé nóg aš vķsa bara til refsingar ķ öšru lķfi.

Lęt žetta duga ķ bili og vona aš eitthvaš af žvķ sé sęmilega skiljanlegt!

Žorsteinn Siglaugsson, 3.12.2007 kl. 23:55

25 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

Žorsteinn, nś held ég aš žś sért kominn aš kjarna mįlsins.

Sišferšilegt gildi manneskjunnar liggur dżpra en ķ mannasetningum, en žaš sést ašeins af verkum žeirra.  Mitt innslag er aš žaš sé ekki kristiš (ekki einkaleyfi žar) heldur sammannlegt. Sókrates trśši į žaš og tók inn eitriš, žótt hann hefši rétt fyrir sér, en vildi framfylgja lögunum. Ghandi er einnig dęmi um mann meš sišagildi sem rista dżpra en sķngirni.  Žessi menn eru ekki kristnir.  Veit ekki hvort ég eigi aš kalla Jesśs sjįlfan kristinn, en hann var gyšingur.

Hermann Hesse tekur lķka į žessum spurningum ķ "the glass beat game".

ps: Hvaš heitir Fountainhead į ķslensku? Gaman vęri aš lesa hana. 

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 4.12.2007 kl. 00:43

26 Smįmynd: Žorsteinn Siglaugsson

Ég held aš ef viš höldum įfram komumst viš aš žvķ aš viš erum į endanum algerlega sammįla, Anna!

Fountainhead heitir Uppruninn į ķslensku. Ég er ekki viss um aš neitt sé til af henni lengur. Žaš vęri žį helst ķ fornbókabśšum.

Žorsteinn Siglaugsson, 4.12.2007 kl. 08:38

27 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

Jį Žorsteinn, viš viršumst hafa sömu grunnhugmynd um sišferši og mannasetningar. Ég vil hinsvegar tala um sammannlegt sišferši, ekki kristilegt sišferši.  Žaš er ķ raun ekkert stórmįl.

Mun hafa "Upprunann" į bak viš eyraš...takk. 

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 4.12.2007 kl. 12:17

28 Smįmynd: Kįri Haršarson

Ég męli meš bókinni "The Moral Animal" sem fęrir rök fyrir žvķ aš žaš sé gott fyrir tegundina og einstaklinginn aš vera óeigingjarn, óhįš allri heimsspeki.

Menn žurfi meš öšrum oršum ekki aš vera gušum lķkir til aš gera óeigingjarna hluti, žaš geti hreinlega veriš innbyggt ķ okkur sem tegund. Ef augaš gat žróast, žvķ žį ekki óeigingjörn hegšun?

Wikipedia er meš įgęta grein um sögužrįš "Fountainhead" :

http://en.wikipedia.org/wiki/The_Fountainhead

Kįri Haršarson, 11.12.2007 kl. 11:15

29 Smįmynd: Greta Björg Ślfsdóttir

Sęll Vilhjįlmur.

Ég las fęrsluna žķna ašeins lauslega og treysti mér žvķ mišur ekki til aš lesa alla žessa umręšu hér (žar sem ég er lasin, kannski meš snert af flensu), en ég sé į öllu aš hér er vitsmunalega og mįlefnaleg umręša į ferš. Žaš žykir mér mjög vęnt um, nóg er vķst bullaš ķ kringum žessi mįl, sem ekki verša leyst į einum degi (nema hvaš litlu jólin verša vķst haldin brįšum, og žar žarf aš leysa śr mįlum!).

Mér lķšur frekar illa inni ķ žessari umręšu. Lengi vel setti mašur ekki spurningarmerki viš fyrirbęriš žjóškirkju, hśn bara var žarna. Ég var ekki alin upp ķ sérstökum "žjóškirkjuanda", heldur var mér innrętt aš kęrleikurinn vęri hiš ęšsta afl į jöršinni (enda stendur vķst einhvers stašar aš Guš sé kęrleikur).

Nś hefur žjóškirkjan į sķšari įrum gerst ašsópsmeiri, undir yfirstjórn sem mér hugnast illa. Oft skammast mašur sķn hreint og beint fyrir žį sem žar standa ķ broddi fylkingar, sem skrįšur žjóškirkjumešlimur. Mér finnst žaš vont, žar sem mér žykir frekar vęnt um evangelķsk-lśtersku kirkjudeildina, heldur en hitt.

Greta Björg Ślfsdóttir, 11.12.2007 kl. 15:43

30 Smįmynd: Anna Benkovic Mikaelsdóttir

Ķ Kastljósi 12 des...Sigmar baš Gušna ķtrekaš aš skilgreina hvaš kristiš sišgęši vęri aš žį sagši Gušni "žaš er aš standa vörš um kirkjuna"

Anna Benkovic Mikaelsdóttir, 13.12.2007 kl. 10:59

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband